Tại sao các tu sĩ đã khấn hứa với Chúa suốt đời sẽ giữ ba lời khuyên Phúc âm, mà rồi Giáo Hội lại chuẩn những lời khấn nếu họ không giữ nổi. Còn giả như các đôi vợ chồng thế thốt sẽ trót đời yêu thương nhau mà lỡ không giữ được lời thề thì Giáo Hội lại không tha?
Xét về lý thuyết, thì lời thề hôn nhân và lời thề tu trì không hoàn toàn như nhau. Hôn nhân là một bí tích, còn lời khấn dòng không phải là bí tích. Dây hôn nhân không tháo gỡ được bởi vì đã có lời cấm “sự gì Thiên Chúa đã liên kết thì con người không thể tách ly”. Vả lại, dây hôn phối có ảnh hưởng đến định chế gia đình, việc giáo dục con cái; nếu gia đình lỏng lẻo thì xã hội cũng chịu ảnh hưởng theo. Nhưng đó là lý luận trên lý thuyết, chứ trên thực tế đời hôn nhân và đời tu trì có rất nhiều điểm giống nhau. Cả đôi bên đều dựa trên sự tín trung của lời hứa. Khi đã cam kết với ai suốt đời thì phải cương quyết thi hành bằng bất cứ giá nào. Hơn thế nữa, nếu xét về phía người nhận lời thề hứa, thì phải nói rằng nếu mình đã hứa với Chúa thì chỉ có Chúa mới tha được, còn nếu mình hứa với người khác thì chỉ cần người này đồng ý xí xóa là đủ rồi.

Phải chọn đường nào? Ta cũng có thể nói cách tương tự như vậy đối với các đôi hôn nhân: hoặc là phải duy trì hôn nhân bằng mọi giá, kể cả việc vợ chồng đập lộn chửi bới nhau trước mặt con cái? Hay là tìm cách để cho mỗi người đi một ngả để cho yên thân mình và hàng xóm cũng không bị quấy rầy? Đối với các đôi hôn nhân tan vỡ, thì tuy rằng Giáo Hội không chấp nhận cho ly dị, nhưng mà giáo luật đã có nhiều giải pháp điều trị từ việc xin ly thân, cho tới việc xin tuyên bố giá thú vô hiệu, hoặc xin miễn chuẩn hôn nhân bất hoàn hợp. Xét vì vấn đề hôn nhân quá rộng lớn và không thể đề cập ở đây, tôi chỉ xin giới hạn vào việc chuẩn lời khấn Dòng.
Trở lại với câu hỏi lúc nãy: nếu tu sĩ đã khấn hứa với Chúa thì chỉ có Chúa mới tha được, chứ Giáo Hội lấy quyền gì mà tha?
Khi nói tới lời khấn nói chung, Thánh Tôma Aquinô đã nghĩ rằng lời khấn với Chúa có thể chước được. Thánh Tôma lý luận như thế này: khi khấn với Chúa, con người nhằm tới một điều nào toàn thiện hơn. Tuy nhiên, có khi mà một điều lúc này là tốt nhưng mà vì thay đổi hoàn cảnh thì không còn tốt nữa; vì thế mà có thể xin chuẩn. Thí dụ việc ăn chay đền tội là việc tốt. Tuy nhiên, nếu vì ăn chay mà sức khỏe suy nhược đến nỗi không còn đủ sức để thi hành các bổn phận nữa thì việc ăn chay không còn là điều tốt. Vì thế, cần phải xin chuẩn việc ăn chay để nhằm đạt tới điều tốt hơn, tức là sức khoẻ để phục vụ. Nhưng đó là nói về lời khấn nói chung; đến khi sang tới lời khấn khiết tịnh trong các Dòng tu, thì Thánh Tôma tỏ ra ngặt nghèo. Ngài cho rằng lời khấn trọng-thể có hiệu lực như là việc cung hiến một nhà thờ hay một chén thánh vậy. Do lời khấn, tu sĩ đã được thánh hiến nghĩa là trở thành đồ thánh cho nên không thể nào biến ngược lại thành đồ phàm tục được nữa. Vì lý do đó, Thánh Tôma nói rằng kể cả Tòa Thánh cũng không thể chuẩn lời khấn trọng thể khiết tịnh.[1]
Thế thì tại sao mà Giáo Hội vẫn cứ tháo lời khấn?

Từ hồi nào việc tháo lời khấn trở nên dễ dàng hơn?
Nói rằng việc tháo lời khấn trở nên dễ dàng hơn thì không đúng cho lắm. Vào thời Trung cổ, hầu hết các Dòng tu đều chỉ tuân giữ một loại lời khấn, tức là khấn trọng, liền sau khi mãn năm tập. Vào thời cận đại, người ta bắt đầu du nhập nhiều loại lời khấn Dòng: nào là khấn tạm thời và khấn trọn đời; nào là khấn đơn và khấn trọng; nào là Dòng giáo phận và Dòng Giáo Hoàng. Tất cả đều là lời khấn Dòng, nhưng mà có những cấp độ, đó là chưa kể sự kiện nhiều Tu Hội (chẳng hạn các Tu Đoàn Tông Đồ hay Tu Hội Đời) tuyên bố chỉ có lời khấn tư hay lời thề mà thôi. Dĩ nhiên, nếu ai chỉ mới khấn tạm thời, thì đương sự ráng kiên nhẫn chờ đợi tới khi nào hết hạn (cùng lắm là 3 năm) thì ra đi, chẳng có áy náy gì. Nếu bất đắc dĩ phải xin chuẩn thì tương đối cũng dễ, nhất là nếu ở trong Dòng giáo phận. Tuy nhiên, cũng nên biết là trong quá khứ, không thiếu lần chính các Bề trên đã đến xin Tòa Thánh dành độc quyền trong việc tháo lời khấn, vì e rằng các Giám mục mà rộng tay quá thì tương lai sống còn của Dòng sẽ bị đe dọa.
Những điều vừa nói đều thuộc về quá khứ rồi. Trong giáo luật hiện hành, việc tháo lời khấn Dòng dễ dàng lắm, phải không?
Không đúng như vậy. Nếu đọc lại Bộ Giáo Luật, số 691, thì sẽ thấy rằng nhà lập pháp không hề tỏ ý dễ dãi để chuẩn lời khấn. Lối hành văn cho thấy rằng đây là một chuyện hết sức bất đắc dĩ: “ai đã khấn vĩnh viễn thì không được xin đặc quyền ra khỏi dòng khi không có lý do rất trầm trọng đã suy xét trước mặt Chúa”. Thông thường thì một lý do chính đáng đã đủ để xin miễn chuẩn việc giữ luật. Nhưng đối với việc xin tháo lời khấn, thì luật đòi hỏi phải có lý do“rất trầm trọng” (nghĩa là còn hơn lý do trầm trọng nữa).
Thế nào là lý do rất trầm trọng?
Những lý do được viện dẫn để xin tháo lời khấn thì thiên hình vạn trạng. Nói chung gọi là “rất trầm trọng” khi mà đương sự xét rằng mình không thể nào chu toàn được các lời khấn được nữa, đến độ mà việc giữ lời khấn đưa đến tình trạng tội lỗi (nguy hiểm cho phần rỗi) thay vì giúp cho mình nên trọn lành. Vì thế đương sự cảm thấy rằng cần phải xin tháo lời khấn. Dĩ nhiên, đây chỉ là một nhận xét rất tổng quát.

[1] Thánh Tôma Aquinô, Summa Theolica, II-II, q.88, a.11.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét